Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

BỆNH LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ? - TÌM HIỂU VỀ BỆNH LOÃNG XƯƠNG

Bệnh loãng xương thường diễn biến âm thầm, ko có hiện tượng gì đặc biệt, vì vậy rất khó thấy. Thường chỉ được nhận thấy lúc bệnh đã nặng hoặc có sự bất thường gãy xương. lúc này việc chữa bệnh phần lớn là chữa trị biến tướng và điều trị tai biến bởi loãng xương gây cho, việc chữa trị cũng chỉ góp phần làm giảm sự tăng sinh của bệnh.

Việc hiểu biết về bệnh loãng xương từ đó có các phương hướng dự phòng loãng xương là vô cùng cần lưu ý. Bên cạnh đó chuẩn đoán và chữa bệnh sớm cũng có tác dụng làm giảm sự khác thường của loãng xương.

Loãng xương thực ra chính là biến tướng của sự lộn xộn trong cân bằng tạo và hủy xương, trong đó quá trình hủy xương chiếm ưu thế. hậu quả nặng nhất của loãng xương là gãy xương. Tuổi thọ trung bình càng to, số người bị bệnh ngày càng khá lâu.

bệnh loãng xương là gì?
Bệnh loãng xương
Số lượng xương cao nhất (đỉnh khối xương) đạt được vào cuối giai đoạn tăng sinh của cơ thể, thường ở tuổi 30 – 35.

Từ 35 – 40 tuổi sự mất xương sinh lý khởi đầu diễn ra ra, mật độ xương giảm khoảng 0,1% – 0,5% mỗi năm. thời điểm này gọi là thời kì mất xương chậm.

Thời kì mãn kinh, sự mất xương tăng lên 1 – 3% mỗi năm và kéo dài 5 – 10 năm sau lúc dừng hoạt động nguyệt san. thời kỳ này gọi là thời điểm mất xương nhanh.

Đến ngoài 70 tuổi bởi thiếu hụt calci và vitamin D hậu quả tăng hủy xương và giảm tái tạo xương dẫn tới thiểu năng xương (đặc biệt xương đặc) làm tăng nguy cơ loãng xương.

Loãng xương

tìm hiểu bệnh loãng xương

Theo Tổ chức Y tế Thế giới 1993, loãng xương là một bệnh lý của xương, được điển hình vì sự giảm khối lượng xương kèm theo hư biến cấu trúc của xương, dẫn đến tăng tính dễ gãy của xương, tức là thường hay gãy xương. cần đo mật độ xương để đánh giá nguy cơ gãy xương.

Loãng xương nguyên phát

Là kiểu loãng xương ko tìm xác định căn nguyên nào khác ngoài tuổi tác và/ hoặc hiện trạng mãn kinh Đối với giới nữ. tác nhân vì quá trình lão hóa của tạo cốt bào, làm lộ diện hiện tượng mất cân bằng giữa hủy xương và tạo xương, tạo ra thiểu sản xương. Loãng xương nguyên phát được chia làm hai týp.

Týp 1: loãng xương sau mãn kinh, thường gặp Đối với phụ nữ khoảng từ 50 – 60 tuổi, đã mãn kinh.

Týp 2: loãng xương Đối với cơ thể già, liên quan tới tuổi với sự mất sắp xếp giữa tạo và hủy xương. Týp này gặp Đối với cả nam và phụ nữ ở độ tuổi trên 70.

Xem thêm : NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN ĐAU LƯNG MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT


Loãng xương thứ phát

Loãng xương là chuyển biến của một vài bệnh hoặc một vài thuốc hình thành. Thường gặp trong các bệnh suy sinh dục, cường vỏ thượng thận, sử dụng nội tiết tố vỏ thượng thận kéo dài, cường cận giáp, cường giáp, khác biệt hấp thu, thiếu hụt calci, bất động kéo dài, điều trị bằng thuốc chống đông heparin kéo dài.

Triệu chứng loãng xương

triệu chứng của bệnh loãng xương

Hầu hết những tác giả khẳng định rằng hiện trạng loãng xương thường tiến triển thầm lặng, các tình trạng lâm sàng chỉ xuất hiện khi mật độ xương giảm trên 30%. Trong rất dài nếu, dấu hiệu ban đầu của loãng xương lại là gãy xương.

Một số triệu chứng ban đầu có thể là hiện tượng tác động tiêu cực của loãng xương:

– Hiện tượng kích thích rễ thần kinh: thường hay đau dọc theo dây thần kinh liên sườn, thần kinh tọa,… nhưng không bao giờ gây tình huống ép tủy.

– Xẹp đốt sống, đau lưng, đau thắt lưng.

– Bất ổn tư thế cột sống: gù lưng, cong đoạn cột sống lưng, thắt lưng.

– Gãy xương: một vài vị trí thường gặp là đầu trên xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương cẳng tay, xương sườn, xương chậu và xương cùng.


Tác hại của loãng xương

tác hại của bệnh loãng xương

Gãy xương lúc mang một vài chấn thương nhẹ là ảnh hưởng cuối cùng của bệnh loãng xương. Gãy xương vì loãng xương thường gặp ở một vài vị trí chịu lực của người như cột sống thắt lưng và cổ xương đùi.

Với cơ thể có tuổi, thường có khá dài bệnh lý của tuổi tác đi kèm như tim mạch, huyết áp, giải đường… và đặc biệt với trại thái loãng xương nặng (thiếu chất khoáng và protein của xương) thì việc liền xương thường rất vất vả, chủ yếu bệnh nhân trĩ cần nằm tại chỗ rất dài ngày, thậm chí nên nằm điều trị dài ngày trong bệnh viện.

Việc nằm tại chỗ dài ngày lúc gãy xương không một vài làm biểu hiện loãng xương càng nặng lên mà còn kéo theo nhiều nguy cơ rất bất lợi cho sức khỏe thân thể có tuổi như bội lây truyền đường hô hấp, đường tiết niệu, loét mục ở những điểm tỳ đè… Đây cũng là 1 nguyên nhân chính gây tàn phế và giảm tuổi thọ ở thân thể mắc loãng xương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét