Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

TRIỆU CHỨNG - CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH THOÁI HÓA KHỚP HÁNG

Thoái hóa khớp háng là bệnh phổ biến về bệnh xương khớp, nguyên nhân là do sự bào mòn của khớp và về tuổi tác đã cao, bệnh gây đau đớn cho bệnh nhân, làm thay đổi cấu trúc xương, lâu ngày dần dần sẽ dẫn đến tàn phế, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống làm gánh  nặng cho gia đình và xã hội. Bệnh rất nguy hiểm nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời. Vì thế bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ nói rõ cho các bạn biết thêm những kiến thức về bệnh thoái hóa khớp háng để nhận biết rõ về bệnh cũng như có hướng điều trị hiệu quả sớm nhất
.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp háng

triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp háng thường có các tình trạng nhận biết bệnh như sau:
- Đau: có tính chất cơ học, đau khá dài lúc đi lại, dần dần đau tăng lên ngay cả khi nghỉ ngơi và ban đêm. Vị trí đau hoặc gặp nhất là mặt trước đùi, nếp bẹn, lây xuống dưới mặt trước trong đùi, đôi khi de dang xuống tận khớp gối, ra sau mông hay vùng mấu chuyển xương đùi.

- Giảm biên độ vận động khớp háng: ngày càng tăng dần và sự bất thường tới các động tác hoạt động hàng ngày như ngồi xổm, buộc dây giày, đi vệ sinh…

- Động tác gấp háng thường còn tốt, trong lúc những động tác dạng, khép háng và đặc biệt là xoay dính chuyển biến rất sớm.

Xem : 5 MẸO TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ

Nếu người bị bệnh không chữa bệnh gì, dấu hiệu đau, cứng háng ngày càng tăng, cho đến khi hiện tượng xấunặng hơn, người mắc bệnh ko thể đi lại, lúc đó chỏm khớp đã biến dạng, những gai xương bám đầy khớp, khớp mất vận động. lúc sụn khớp đã mòn triệt để, một vài phần xương chà xát trực tiếp với nhau, điều này gây cho đối tượng mắc bệnh rất đau đớn khi di chuyển.

Đối tượng mắc bệnh có nguy cơ mất khả năng xoay cơ thể, gấp hoặc dạng háng. Các dấu hiệu ngày càng dấu hiệu rõ chứng tỏ hiện tượng bệnh đang không nhỏ đi rất nhiều và phải có sự can thiệp của hướng chữa trị kịp lúc.

Những loại thoái hóa khớp háng thường gặp

Thông thường thân thể ta sẽ chia thoái hóa khớp háng ra một số kiểu không bình thường thông qua dấu hiệu của bệnh để giúp việc chữa trị trở phải dễ dàng hơn.

- Thoái hoá khớp háng nguyên phát: chiếm khoảng 50%, hay gặp ở độ tuổi 60
- Thoái hoá khớp háng thứ phát:
+ Thoái hoá khớp háng sau chấn thương như gãy cổ xương đùi, vỡ ổ cối hay trật khớp háng
+ Thoái hoá khớp háng sau biến dạng bị phải: coxa plana hay sau hoại tử vô virus chỏm xương đùi
+ Thoái hoá khớp háng trên nền dị dạng cũ: thiểu sản khớp háng, trật khớp háng…

Phương  pháp điều trị thoái hóa khớp háng

Xu liệu pháp ngày càng nặng lên của thoái hóa khớp không thể làm đảo ngược được. chữa bệnh nội khoa sớm có khi giúp đối tượng mắc bệnh giảm được đau, cải thiện được hội chứng lâm sàng và làm từ từ lại sự tiến triển của bệnh. chữa bệnh bằng tiểu phẫu khi hội chứng bệnh đã nặng lên.

1. điều trị nội khoa trị thoái hóa khớp háng


- Tạo điều kiện để khớp háng được nghỉ ngơi (giảm cân, tốt nhất đi bộ…)
- Tập vật lý trị liệu theo biện pháp, tập một số môn thể thao nhẹ nhàng như tập aerobic dưới nước, đi xe đạp…
- Sử dung thuốc giảm đau chống viêm nhiễm ko steroids
- Ngủ đủ giấc
- lúc đau rất nhiều, cần áp dụng một cây gậy trợ đỡ.

2. điều trị ngoại khoa trị thoái hóa khớp háng

trị bệnh bằng tiểu phẫu khi hiện trạng thoái hóa khớp háng đã Đối với mức độ nặng, đối tượng mắc bệnh đau cả khi nghỉ ngơi, vào ban đêm, hoặc trên phim Xquang chỏm xương đùi đã biến dạng. Thay khớp háng là phẫu thuật phổ biến nhất, giúp người mắc bệnh nhanh hết đau, sớm trở lại đời sống sinh hoạt gần như bình thường.

- Đục xương sửa trục xương đùi, khung chậu, ghép xương ổ cối: được khuyên tôi với các trường hợp thoái hoá khớp hang cấp độ sớm bởi nguyên nhân thiểu sản hoặc bán trật khớp háng

- Thay toàn bộ khớp háng: được chỉ định với một vài nếu thoái hoá khớp háng nặng, đau nhiều, thường gặp ở người mắc bệnh trên 60 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét