Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

BỆNH KHÔ KHỚP LÀ GÌ? VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Khô khớp là hiện tượng của bệnh khi chúng ta thường xuyên vận động sẽ phát ra những tiếng lục cục hay lạo xạo. Đây là triệu chứng của bệnh xương khớp, triệu chứng của bệnh như sưng, đỏ khớp, đau khớp khi hoạt động... Gần mới nhất đây cho thấy cứ 100 người thì có 10 người đi khám và điều trị về bệnh khô khớp.

bệnh khô khớp là gì?

Vì sao bị khô khớp?

Có 3 nguồn gốc chính gây chứng khô khớp là biến tướng sụn khớp, tai biến xương dưới sụn và giảm tiết dịch khớp. lúc sụn khớp mang nguy hiểm, bề mặt khớp ko còn trơn nhẵn nữa mà trở nên xù xì, thô ráp, lồi lõm. 

Theo thời kỳ, sụn khớp ngày càng mỏng đi, nứt nẻ…, Để trơ lại lớp xương nằm bên dưới. một số ụ xương, gai xương góp mặt trên bề mặt xương có khi cọ xát lên lớp màng xương ở các đầu xương, tạo nên tiếng lạo xạo và kèm theo đau. Thoái hóa khớp là nguyên nhân chính dẫn tới khô khớp. Đây là một bệnh rất phổ biến, chiếm tỷ lệ 30% người mắc bệnh khớp.

Những thân thể hoặc mang chứng khô khớp thường là: cơ thể trên 60 tuổi; một số người trẻ tuổi ko được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất; Không chỉ thế, một số cơ thể uống tương đối rượu bia, hút thuốc lá, một số thân thể béo phì, thân thể thường kỳ phải lao động nặng vì các khớp dính đè nén khá lâu hoặc tổn hại hormon như estrogen… cũng dễ mắc khô khớp.

Điều trị bệnh khô khớp thế nào?


Căn bản là phải nhận thấy tác nhân bệnh gây chứng khô khớp. giả dụ xác định sớm và điều trị kịp thời điểm thì có khả năng ổn định bệnh trong mức độ dài. Thứ hai là nên dùng một số thuốc giúp phục hồi khớp mang tổn hại.

Xem : BỆNH THOÁI HÓA KHỚP NÊN ĂN GÌ VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Đó là những thuốc chống thoái hóa khớp, chứa một số thành phần của sụn khớp như collagen týp 2, glucosamin, chondroitin, axit hyaluronic.Hiện nay, có cả cách thức tiêm acid hyaluronic nội khớp, thường là vào khớp gối, vai. cách thức tiêm này nhằm cung cấp acid hyaluronic là một thành phần của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp, giảm ma sát, giảm xóc, do vậy, làm khớp vận động trơn tru.

Thông thường, đối tượng mắc bệnh có nguy cơ được tiêm 3-5 mũi tiêm vào 1 khớp, mỗi mũi tiêm phương pháp nhau một tuần. những tìm hiểu cho nhận thấy, tác dụng giảm đau, bôi trơn khớp kéo dài tới 6 tháng hay một năm bởi vì thuốc tiêm vào kích thích các tế bào sụn và tế bào màng hoạt dịch khớp sản xuất ra acid hyaluronic nội sinh.

Ngoài ra, cần bổ sung canxi vitamin D, một số khoáng chất khác như magiê, vitamin K thường kỳ qua những thực phẩm như sữa, rau, trái cây để giúp xương chắc khỏe. tình huống cần lưu ý có khả năng bổ sung thường kỳ 1 viên đa sinh tố chứa magiê, vitamin K, acid folic, vitamin B6 và B12. mọi người cần tích cực chữa trị và dự phòng khô khớp càng sớm thì sự ưu việt càng lớn và càng đỡ tốn kém.

Biện pháp nào để tránh và tốt nhất bệnh khô khớp?

Mọi người có khi làm không nhanh quá trình khô khớp bằng chế độ ăn uống và tập luyện, vận động đúng mức, thích hợp hội chứng sức khỏe.
Trong chế độ ăn, bạn cần ăn các kiểu thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất như cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay một số loại rau mồng tơi, đậu. Bạn nên hạn chế đồ uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào. Bạn cũng nên bảo vệ khớp khỏi những chấn thương.

Trong hoạt động mỗi ngày, nên ngừa phòng một vài tư thế ngồi xổm, tốt nhất lên xuống cầu thang, đề phòng cúi xuống nhấc vật nặng hay ngồi hàng giờ cong vẹo thân thể ở tư thế xấu lúc thêu thùa, may vá, viết lách. Bạn cũng không phải làm động tác bẻ những ngón tay kêu lắc rắc vì sẽ làma chấn thương dây chằng hay mặt khớp. không phải tập thể hình với mang vác tạ quá nặng ở tư thế đứng hay ngồi.

Tìm hiểu : BỆNH LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ? - TÌM HIỂU VỀ BỆNH LOÃNG XƯƠNG

Ngăn ngừa va chạm mạnh khi chơi những môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ. Bạn phải tập thể dục đều đặn. những lúc nghỉ đái lao giữa giờ làm việc, bạn phải vươn thân thể, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Một số bài tập theo sách Suối nguồn tươi trẻ hoặc tập Thái cực quyền, tập khí công rất hữu ích cho sự mềm dẻo, linh hoạt của khớp. Trước khi tập thể thao, bạn cần mỗi ngày xoa bóp, khởi động người. Cũng cần có chương trình luyện tập thể thao tăng dần từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. khi tập luyện, cần tiến hành từ từ, không tập quá sức. không phải nôn nóng, đốt cháy mức độ. những môn thể thao có ích cho xương khớp là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét