Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

GAI ĐỐT CỘT SỐNG S1 LÀ GÌ? - CÁCH ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Gai đôi cột sống S1 là 1 dị tật về cột sống bẩm sinh hiện diện từ quá trình gây ra phôi đứa trẻ trong bụng. Bị gai cột sống S1 đồng nghĩa với việc người bệnh phải chung sống với bệnh vì hiện nay, y học vẫn chưa thể chữa khỏi bệnh này tận gốc. Sau đây là một số thông tin căn bản giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh gai đôi cột sống S1.

>> Xem thêm: bệnh xương khớp

Gai đôi cột sống S1 là gì ?

gai đốt cột sống s1 là gì?

Bệnh gai đôi cột sống theo tiếng latin là Spina bifida, có nghĩa là cột sống bị tách đôi. Đây là căn bệnh dị tật bẩm sinh ở cột sống có từ quá trình làm cho bầu bởi ống thần kinh và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống ko đóng dứt điểm.

Vị trí phổ biến thường dễ dính gai đôi cột sống là vùng bản lề thắt lưng L5 và xương đốt sống cùng S1. Bệnh gai đôi cột sống S1 có khi xảy ra Đối với bất cứ đối tượng nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là một vài cơ thể Đối với độ tuổi lao động từ 20-50 tuổi, người lao động nặng.

Bệnh gai đôi cột sống S1 thường không có hiện tượng đặc biệt ngoài một vài cơn đau thông thường hay đôi lúc là những cơn đau cấp tính xuất hiện đột ngột tại vùng đốt sống cùng. tuy thế, chúng ta vẫn có khi nhận biết căn bệnh gai đôi cột sống S1 này qua một vài hiện tượng sau đây:

– Người mắc bệnh đau ở vùng thắt lưng cùng, tình huống áp dụng tay ấn vào khu vực này sẽ nhận ra đau tăng lên.

– Người mắc trĩ gặp khó khăn khi vận động cột sống, đau tay rồi đau lây truyền xuống chân.
– Có 1/10 tổng số người mắc bệnh mang mất đường cong sinh lý bởi cơ cạnh sống thắt lưng mắc co cứng và tăng sinh sang hai bên.

– 1/2 tổng số bệnh nhân trĩ mang cần dấu hiệu chèn ép những rễ dây thần kinh hông lớn nhưng đau ko thường ngày, đảo lộn vận động, rối loạn cảm giác, bất thường phản xạ…. cũng ít gặp.

Tuy bệnh gai đôi cột sống ko quá hậu quả nhưng thường hay thúc đẩy rất nhiều căn bệnh cột sống khác phát triển, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm.

Chữa trị gai đôi cột sống S1 như thế nào?

Hiện nay, y học vẫn chưa thể chữa khỏi bệnh gai đôi cột sống S1 triệt để. Phương pháp phòng bệnh vô số là cho phụ nữ uống acid folic trước khi có mang. Để điều trị gai đôi sột sống, vô số dùng những hướng bảo tồn, trị bệnh ngoại khoa bằng phẫu thuật chỉ được sử dụng khi xuất hiện các tổn thương chèn ép thần kinh, tác động ống tủy gây tê liệt, mất cảm giác, vẹo cột sống…

chữa trị gai đốt cột sống s1


Trị bệnh gai đôi cột sống S1 bảo tồn là áp dụng các kiểu thuốc giảm đau, chống viêm nhiễm ko steroid; nhóm thuốc giãn cơ kết hợp dùng một vài dụng cụ có tác dụng nâng đỡ giảm nhẹ gánh nặng lên một vài Đốt sống dính có hại như nẹp lưng. phương án châm cứu, vật lý trị liệu cũng được dùng để hỗ trợ quá trình trị bệnh.

Bài thuốc : CÔNG DỤNG TỪ 3 BÀI THUỐC CHỮA BỆNH GAI CỘT SỐNG TỪ QUẢ ỚT

Bên cạnh các phương hướng chữa bệnh y khoa, việc xây dựng 1 lối sống dùng biện pháp an toàn, khoa học và có ích cho đối tượng mắc trĩ cũng vô cùng cần thiết. Bênh nhân cần luyện tập thể dục thể thao đều đặn với một vài môn nhẹ nhàng như bơi lội, yoga,… tránh các môn nhảy to, nhảy dây tăng áp lực lên cột sống. Đồng thời, bổ sung khá rau xanh, củ quả và trái cây tươi, sữa để thêm thể trạng xương khớp; tránh ăn rất dài chất béo; duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân, béo phì.

Nếu gặp các hội chứng đau khác thường, bệnh nhân cần phải được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ và yêu cầu cách trị bệnh phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét