Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

BỆNH NỨT KẼ HẬU MÔN VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Bệnh nứt kẽ hậu môn là một chứng bệnh hậu môn gây không ít căng thẳng, và khó chịu. Bệnh nứt kẽ hậu môn gây khó khăn nên phải khám và chữa ngay. Điều trị nứt kẽ hậu môn có thể dùng những phương thức uống thuốc hay tiêm thuốc trực tiếp vào vùng hậu môn. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Chuyên mục : Bệnh hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là gì?


bệnh nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môntình trạng nếp gấp ở hậu môn nứt ra gây đau rát, khó chịu cho người bệnh. Đây là một trong những bệnh phổ biến ở hậu môn trực tràng có nguy cơ bắt gặp tất cả mọi người, không phân biệt lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết về căn bệnh này. Bởi thế, trong bài viết sau đây, từ các ý kiến của các chuyên gia, bài viết sẽ tư vấn cho bạn đọc về bệnh nứt kẽ hậu môn phác đồ trị bệnh.

Ta có thể hiểu nứt kẽ hậu môn nghĩa là niêm mạc, nếp gấp hậu môn bị nứt ra. Tuy vậy, trên phương diện y học, nứt kẽ hậu môn được hiểu là hội chứng niêm mạc da ống hậu môn khiếnnhiễm khuẩn loét khiến vùng nếp nhăn hậu môn bị nứt ra, vết nứt dài khoảng 0,5 – 1cm, khó khép lại và gây đau đớn cho người mắc trĩ.

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

Theo các chuyên gia phòng khám cho biết hiện nay vẫn chưa phát hiện được chính xác tác nhân hình thành bệnh nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên, hầu hết những người bị nứt kẽ hậu môn thường kèm theo hiện tượng:

- Táo bón: Theo một vài thầy thuốc chuyên khoa, người mắc táo bón thường bị nứt kẽ hậu môn, phân cứng khiến việc đại tiện khó khănbệnh nhân phải rặn mạnh. Vì vậy làm nếp gấp hậu môn bị rách, gây cho vết nứt kẽ hậu môn. Bởi thế rất có nguy cơ táo bón là 1 trong các yếu tố đa phần gây nứt kẽ hậu môn.

- Hậu môn bị viêm nhiễm bởi việc vệ sinh không sạch sẽ, vệ sinh không đúng phương pháp, khiến da hậu môn bị nhiễm trùng, khiến búi apxe dưới da hậu môn mang vỡ ra tạo thành vết nứt kẽ hậu môn.

- Cơ vòng hậu môn bị căng ra quá mức cũng làm cho kẽ hậu môn bị rách tạo thành vết nứt. Cơ vòng mắc co thắt căng ra có nguy cơ do hậu môn bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn gây kích thích sẽ khiến cơ vòng căng ra.

- Sử dụng giấy cứng để vệ sinh hậu môn, chà xát, kì cọ hậu môn quá mạnh sau mỗi lần vệ sinh cũng là lý do khiến niêm mạc hậu môn tổn thương, dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

- Không chỉ thế, những bệnh lý nhiễm khuẩn trực tràng, đại tràng cũng thường hay gây nứt hậu môn. hoặc một số phẫu thuật chữa trị bệnh trĩ (thắt vòng cao su, chíc xơ…) cũng là tác nhân hình thành bệnh trĩ.

Nói tóm lại, nứt kẽ hậu môn thường bắt nguồn từ một vài khác nhau tiêu hóa hoặc bởi vì các bệnh lý hậu môn trực tràng tạo ra.

Tìm hiểu : TÌM HIỂU VÀ PHÒNG TRÁNH BỆNH LÒI DOM


Triệu chứng của nứt kẽ hậu môn

Thông thường, khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh thường có một vài biểu hiện như sau:

- Hậu môn bị rách, đau như dao cứa, đau lúc đi vệ sinh và thậm chí là rỉ máu vết nứt hậu môn.

- Đi cầu tiêu ra máu tươi, lượng máu có thể phân, hoặc máu chảy nhỏ giọt, chảy thành tia tùy vào vết nứt sau hoặc nông.

- Hậu môn, đặc biệt là chỗ vết nứt có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đau xót khi đi ngoài.

- Hậu môn thường trong trạng thái ẩm ướt, dễ viêm nhiễm.

Nứt kẽ hậu môn không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tổn hại tới chất lượng đời sốnghoạt động hàng ngày của đối tượng mắc trĩ mà còn có thể hình thành nhiều biến chứng gây tổn hại.

Tìm hiểu : BỆNH APXE HẬU MÔN VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG THỂ BỎ QUA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét