Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ Ở NGƯỜI GIÀ

Ở Việt Nam, theo như công bố gần đây của bộ Y tế số lượng người mắc bệnh trĩ trong độ tuổi từ 50 – 60 chiếm khoảng 74.1 % và những người trên 60 tuổi chiếm 75.5 % dân số nước ta. Có rất nhiều nguyên nhân khiến lượng người cao tuổi mắc bệnh trĩ luôn ở mức độ cao và có xu hướng tăng trong nhiều năm trở lại đây. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn những nguyên nhân và đưa ra cách phòng ngừa hiệu quả cho bệnh trĩ ở người cao tuổi.

bệnh trĩ ở người già

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người cao tuổi

Chế độ ăn uống

Rất nhiều người cao tuổi thường ngại ăn các thức ăn có chữa nhiều chất xơ, ít sử dụng nước mỗi ngày, chế độ thời gian biểu ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người cao tuổi. Do nếu thiếu những dưỡng chất này, nguy cơ táo bón sẽ tăng lên cùng với đó việc bổ sung nước giúp làm mềm phân cũng bị ảnh hưởng.

Chế độ sinh hoạt

Người già thường có chế độ ngủ và nhiều hoạt động không giống những độ tuổi khác. Giờ sinh lý bị đảo lộn do cơ chế hoạt động của cơ thể không còn như trước. Ngoài ra, người cao tuổi thường có xu hướng ngại tập thể dục, thể thao và những hoạt động hàng ngày. Do đó việc mắc bệnh trĩ ở người cao tuổi được xác định là từ những chế độ sinh hoạt chưa hợp lý.

Do sự lão hóa của tuổi già

Ở những độ tuổi 50 – 60 hay những người trong độ tuổi 60 trở lên khi này hệ men tiêu hóa của đường ruột, sự vận động của dạ dày bị giảm sút đáng kể từ đó làm tăng cao nguy cơ gây bệnh táo bón, khó tiêu hóa. Mà táo bón chính là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ.

Ở người cao tuổi, một vấn đề quan trọng nữa đó là họ còn phải đối mặt với việc giãn tĩnh mạch, vấn đề này vô cùng quan trọng vì khi tĩnh mạch bị giãn quá mức sẽ dẫn tới những khả năng vỡ tĩnh mạch tạo thành các khu máu tụ, nếu xuất hiện ở quanh hậu môn sẽ gây nên bệnh trĩ ngoại.

Đây là những nguyên nhân có thể nhìn thấy dễ dàng ở những người cao tuổi, điều đó khiến những nguy cơ mắc bệnh trĩ ở người cao tuổi luôn cao hơn những lứa tuổi khác. Do đó mọi người cao tuổi cần có cho mình những phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ một cách hợp lý nhất. Hãy tham khảo những phương pháp dưới đây để có cho mình một sức khỏe tốt nhất.


Những phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ ở người cao tuổi

phòng tránh bệnh trĩ ở người cao tuổi

Thay đổi chế độ ăn uống

- Hãy tạo cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đúng giờ. Không để quá no cũng như quá đói. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa có một thói quen vận động đúng lịch trình và hoạt động một cách bình thường nhất.
- Thức ăn sử dụng nên chọn những thức ăn mềm dễ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt là một lượng chất xơ dồi dào sẽ làm giảm nguy cơ táo bón. Uống 2 lít nước mỗi ngày để có thể làm mềm phân hỗ trợ việc đại tiện.
- Không sử dụng những thực phẩm cay, nóng, những thực phẩm nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa.
- Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

- Không nên ngồi lâu hay đứng quá lâu ở một tư thế, một vị trí.
- Nên kết hợp việc ăn uống với một vài môn thể thao nhẹ nhàng với tuổi già
- Tạo cho bản thân thói quen đi đại tiện trong một khung giờ nhất định


Xem : NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ PHÒNG TRÁNH BỆNH TRĨ 

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

 Người cao tuổi cần có cho mình những lịch trình khám sức khỏe định kỳ, qua đó sẽ nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh hay gặp ở người cao tuổi.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân cũng như những phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ ở người cao tuổi. Lứa tuổi mà sức khỏe có phần suy giảm, nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau đặc biệt là trĩ sẽ rất khó khăn cho việc nghỉ ngơi an dưỡng ở tuổi già. Hãy tạo cho mình một cuộc sống khỏe để vui vẻ với tuổi già.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét